Căn cứ theo kế hoạch đi thực tế của sinh viên do Khoa Kế hoạch và Phát triển xây dựng và được sự chấp thuận của Ban Giám Hiệu trường Đại học Kinh tế Quốc dân, ngày 22 tháng 10 năm 2022, Khoa Kế hoạch và Phát triển tổ chức buổi đi thực tế cho sinh viên Khoá 63 của Khoa.
Mục đích
1. Giúp sinh viên tìm hiểu thực tế về tổ chức, hoạt động sản xuất, tình hình kinh tế xã hội của doanh nghiệp, địa phương
2. Rèn luyện các kĩ năng sống, kĩ năng thu thập thông tin, phân tích, dự báo về sự phát triển của một ngành nghề
3. Sinh viên được trải nghiệm thực tế, tăng cường gắn kết lý thuyết với thực tiễn và vận dụng các kiến thức của các môn học để vận dụng nghiên cứu và nhìn nhận các vấn đề thực tiễn thuộc ngành/chuyên ngành đào tạo.
Địa điểm được Khoa chọn trong đợt đi thực tế của sinh viên Khoá 63 năm nay là “Làng Gốm Bát Tràng”. Bát Tràng - một làng Gốm cổ truyền có lịch sử trải dài gần 1000 năm tuổi, nơi đây nghề gốm được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Bát Tràng không chỉ là nơi lưu giữ những nét văn hóa cổ truyền Hà Nội mà còn là một trong những làng nghề cung cấp sản phẩm Gốm tinh hoa nhất Việt Nam.
Hình ảnh Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt tại Bát Tràng (Hà Nội)
Với 4 chủ đề được sinh viên tập trung tìm hiểu:
1. Chủ đề 1: Tìm hiểu những thay đổi mang tính đột phá trong ngành gốm Bát Tràng theo thời gian (về mẫu mã, chất liệu sản phẩm). Phân tích lợi ích và tác hại của những thay đổi gần đây? (về các khía cạnh Kinh tế, Du lịch, Sức khoẻ, Môi trường,…)
2. Chủ đề 2: Khả năng cạnh tranh của sản phẩm gốm Bát Tràng so các hãng gốm khác? (về giá cả, chất lượng, công nghệ, nhân lực …). Gợi ý biện pháp can thiệp trong thời gian tới.
3. Chủ đề 3: Tìm hiểu về chất lượng môi trường và tình hình đảm bảo an toàn lao động cho các công nhân tại làng gốm Bát Tràng? Gợi ý biện pháp can thiệp trong thời gian tới.
4. Chủ đề 4: Tìm hiểu các biện pháp đã được thực hiện để phát triển bền vững ngành gốm và du lịch tại làng gốm Bát Tràng? Đánh giá sơ bộ tương lai ngành gốm Bát Tràng? Đưa ra ý tưởng phát triển ngành gốm Bát Tràng trong thời gian tới.
Đúng 7h00 đoàn đi thực tế gồm 6 Thầy Cô và 180 sinh viên Khoá 63 gồm 4 lớp Kinh tế phát triển 63A,B,C,D xuất phát.
Các hoạt động diễn ra tại địa điểm thực tế gồm có:
1. Tham quan thực tế công trình kiến trúc Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt - mô hình thiết kế độc nhất vô nhị tại Việt Nam được lấy nguồn cảm hứng từ khối bàn xoay vuốt gốm của người Thợ Gốm (Tầng 1 – Quảng trường Bàn xoay):
2. Đi thực tế tại Không gian nghề gốm Bát Tràng Xưa và Nay: nơi trưng bày và tôn vinh những giá trị tinh hoa về gốm của 19 dòng họ gốc tại đây, khám phá câu chuyện về nghề gốm Bát Tràng - Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia, để học hỏi về lịch sử ra đời của sản phẩm gốm sứ của Việt Nam nói chung và của Bát Tràng nói riêng.
3. Đi thực tế không gian ươm tạo, sáng tác gốm - nơi chế tác ra các sản phẩm gốm tinh xảo xuất khẩu đi khắp trong nước và quốc tế để học hỏi và quan sát về quy trình sản xuất sản phẩm gốm.
4. Trao đổi với Công ty sản xuất và xuất khẩu gốm sứ Quang Vinh – các bạn sinh viên được lắng nghe trao đổi của lãnh đạo công ty về quá trình hình thành phát triển của công ty, về cạnh tranh của công ty trên thị trường quốc tế. Qua đây, sinh viên được trao đổi và đặt những câu hỏi liên quan đến 4 chủ đề định hướng.
Dưới đây là một số hình ảnh của chuyến đi.
Khoa Kế hoạch và Phát triển