Những gì các bạn đọc trong giáo trình kinh tế ở trường chính là kết quả của nghiên cứu khoa học trong kinh tế, cũng chính là những gì các bạn sẽ tạo ra trong tương lai nếu theo đuổi con đường nghiên cứu. Nếu các bạn đang thực hiện bảng hỏi để làm nghiên cứu khoa học, thì phương pháp luận cho hoạt động này được Angus Deaton nghiên cứu (Nobel 2015). Các bạn học mô hình cung cầu trong kinh tế vi mô là đang học kết quả nghiên cứu của Adam Smith và rất nhiều nhà kinh tế học sau đó, bao gồm Paul Samuelson (Nobel 1970). Các bạn học môn lý thuyết trò chơi sẽ học về cân bằng Nash (nobel 1994) và cũng là lĩnh vực nghiên cứu của Jean Tirole (Nobel 2014) và Alvin Roth (Nobel 2012). Nếu học kinh tế phát triển các bạn sẽ nghe đến Amartya Sen (Nobel 1998) với các công trình về phúc lợi xã hội, học kinh tế lao động sẽ gặp Peter Diamond (Nobel 2010), học kinh tế quốc tế sẽ học lý thuyết thương mại của Ricardo, Heckscher-Ohlin (Nobel 1977) và Paul Krugman (Nobel 2008), và học tài chính sẽ học về mô hình thị trường hoàn hảo của Fama (Nobel 2013). Có thể các giáo trình các bạn học sẽ sớm bổ sung nghiên cứu của Thaler (Nobel 2017) về kinh tế học hành vi trong một vài năm tới. Nhắc tới các tên tuổi lớn không phải để bạn thấy “sợ” và lo mình không đủ khả năng làm nghiên cứu khoa học, mà để cho thấy rằng những kiến thức không quá khó hiểu tại giảng đường bắt nguồn từ những công trình vĩ đại nhất, vì vậy không có lý do gì mà bạn lại không làm được nếu có đủ quyết tâm: “After all, economics is the science of common sense” (Kinh tế học là khoa học của những điều dễ hiểu/hợp lý).
Nói ngắn gọn, nghiên cứu khoa học có thể được hiểu là việc tạo ra tri thức mới thông qua các phương thức tư duy và phân tích có tính mạch lạc và hệ thống. Hoạt động này diễn ra là do con người luôn có nhu cầu giải thích thế giới xung quanh mình, từ đó có thể thay đổi nó. Chúng ta nghiên cứu kinh tế để giải thích hiện tượng kinh tế cũng giống như nhà vật lý học nghiên cứu vật lý để giải thích các hiện tượng tự nhiên. Chẳng hạn trong vật lý cấp 3 các bạn được học “mô hình” của Newton về lực hấp dẫn (gravity pull), trong đó lực hấp dẫn là lực kéo và tỷ lệ thuận với khối lượng của 2 vật. Tuy nhiên, “mô hình” của Einstein (thuyết tương đối rộng) chỉ ra hạn chế của lý thuyết trên và đưa ra cách giải thích khác hoàn toàn, trong đó cái mà chúng ta vẫn tưởng tượng như một thực tế đó là “lực hấp dẫn” không hề tồn tại. Nhấn mạnh chữ “mô hình” vì muốn nói rằng đây là cách con người nhìn thế giới, và nó có thể không đúng với cách mà thế giới thực sự vận hành (có thể sẽ có lý thuyết khác phủ nhận Einstein như Einstein đã phủ nhận Newton). Cũng giống như “lực hấp dẫn”, “đường cung dốc lên” và “đường cầu dốc xuống” có thể không phải là cách mà nền kinh tế thực sự vận hành, nhưng đây là các “mô hình” có khả năng giải thích tương đối hiệu quả các hiện tượng kinh tế. Nhiệm vụ của nghiên cứu khoa học là xây dựng những “mô hình” này và chứng minh khả năng của chúng.
Lớp học “Bồi dưỡng về phương pháp NCKH sinh viên 2020-2021” đã chính thức trở lạị, đồng thời cũng là “tiếng còi” mở đầu chặng đua NCKH năm nay. Hãy viết nên câu chuyện của chính mình bằng bước đầu hoàn hảo nhất bạn nhé!
“Lớp hướng dẫn phương pháp nghiên cứu khoa học sinh viên” được tổ chức nhằm giúp đỡ các bạn sinh viên tìm hiểu và nắm bắt cách thức thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học
Thời gian : Đợt 1 : 18h00 - 20h30 từ ngày 21/9 - 26/9/2020
Địa điểm: Giảng đường A2 Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, 207 Giải Phóng, Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Đối tượng : Sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân tham gia Cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học các cấp” năm học 2020 - 2021 và các sinh viên có quan tâm.
Đăng ký tham gia theo link: https://bit.ly/dangkylophocNCKH
Nguồn: Hoang Phan